วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จดหมายเปิดผนึก ฉบับที่ 11 ถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตอนที่ 2

จดหมายเปิดผลึก
สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ 
ฉบับที่ 11/2557 (ตอนที่ 2)

เรื่อง "นโยบายสร้างประชาธิปไตย..รัฐธรรมนูญสร้างเผด็จการรัฐสภา"
เรียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 

ขณะนี้...ลัทธิรัฐธรรมนูญอันเป็นลัทธิเผด็จการโดยรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 กำลังสร้างรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ที่หลอกลวงครั้งล่าสุด...เพื่อไม่สร้างประชาธิปไตยโดยนโยบายลงในแผ่นดิน คือ..สร้างประชาธิปไตยผิดขั้นตอนผิดที.."สร้างประชาธิปไตยในแผ่นกระดาษ..ไม่..สร้างประชาธิปไตยในแผ่นดิน" เราจะ “มีประชาธิปไตยในแผ่นกระดาษ..แต่..มีเผด็จการรัฐสภาในแผ่นดิน"

ในที่สุดประชาธิปไตยในแผ่นกระดาษ..ก็จะพ่ายแพ้..เผด็จการรัฐสภาในแผ่นดิน รัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ก็ต้องถูกฉีกทิ้งเช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทุกฉบับ เพราะ.."รัฐธรรมนูญ..ขัดแย้งกับ..ระบอบการปกครอง" หรือ..."ภาพสะท้อน..ขัดแย้งกับ..ของจริง"(รัฐธรรมนูญคือภาพสะท้อน ระบอบคือของจริง) เพราะรัฐธรรมนูญคือภาพสะท้อนของระบอบ(สัจธรรม-Truth) ระบอบการปกครองคือของจริง(Reality)

ดังนั้น การร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และจะดำรงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป ซึ่งเป็นมรรควิธีวิทยา(Methodology) ของการสร้างรัฐธรรมนูญตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติที่ถูกต้อง คือ...

- ขั้นตอนที่ 1...คือ....."ใช้นโนบายสร้างประชาธิปไตยลงในระบอบการปกครองของประเทศให้เกิดขึ้นจริงๆ แล้วเสร็จสมบูรณ์"..ซึ่งเป็นขั้นตอนสร้างประชาธิปไตย นั่นคือต้องสร้างตัวจริง(Reality)หรือประชาธิปไตยขึ้นมาเสียก่อน เพราะนโยบาย(Policy หรือ Program, Platform)เป็นเครื่องมือสร้างประชาธิปไตย

- ขั้นตอนที่ 2...คือ.."สะท้อนภาพประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นดำรงอยู่จริงๆในการปกครองประเทศแล้ว..ด้วยการร่างรัฐธรรมนูญสะท้อนภาพของประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นจริงๆแล้วไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับถาวร"..ซึ่งเป็นขั้นตอนการรักษาประชาธิปไตย นั่นคือต้องใช้รัฐธรรมนูญมาสะท้อนภาพ(Reflection หรือ Truth) ของจริงคือประชาธิปไตย เพราะรัฐธรรมนูญ(Principle Law หรือ Constitution) มีหน้าที่รักษาประชาธิปไตย ไม่มีหน้าที่สร้างประชาธิปไตยแต่อย่างใดทั้งสิ้น

หมายเหตุ...ประชาธิปไตยคือตัวจริง(Reality) เพื่อยืนให้รัฐธรรมนูญสะท้อนภาพ...แต่...รัฐธรรมนูญคือกระจกเงา(Reflection หรือ Truth) เพื่อรักษาประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไว้ต่อไป

รัฐธรรมนูญ..คือ..กฎหมาย(Law) มีหน้าที่รักษาสถานการณ์ หรือสะท้อนภาพของระบอบ(Regime) รักษาสิ่งที่เกิดขึ้นดำรงอยู่จริงไว้ต่อไปในอนาคต(จาก..รักษาสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน..ไปสู่..ให้ดำรงอยู่ต่อไปในอนาคต) แต่ถ้าสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นจริงๆก่อน แล้วจะเอารัฐธรรมนูญมาสะท้อนภาพอะไร หรือจะเอารัฐธรรมนูญมารักษาอะไร ก็จะมีประชาธิปไตยแต่ภาพ แต่ไม่มีประชาธิปไตยตัวจริง ส่วนระบอบการปกครองที่ดำรงอยู่จริง(Existence) ในประเทศ..คือ..ระบอบเผด็จการรัฐสภา(ที่เข้าใจผิดว่าเป็นระบอบประชาธิปไตย) จึงเกิดปรากฏการณ์.."รัฐธรรมนูญประชาธิปไตยแต่ภาพ..ขัดแย้งกับ..ระบอบเผด็จการรัฐสภาตัวจริง" ภาพก็พ่ายแพ้แก่ตัวจริง จึงเกิดปรากฏการณ์.."รัฐธรรมนูญถูกฉีกทิ้งทุกฉบับ" หรือประเทศไทยร่ำรวยรัฐธรรมนูญที่สุดในโลก แต่ยากจนประชาธิปไตยที่สุดในโลก นั่นเอง

นโยบาย..คือ..วิธีคิด(Way of Thinking) หรือขั้นตอนในการปฏิบัติ(Cause of Action) หรือนโยบายทางวิชาการ(Theoretical Program) มีหน้าที่สร้างสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นหรือสิ่งที่ยังไม่มี ให้เกิดขึ้นหรือให้มีขึ้นจริงๆ(จาก..อนาคตที่ยังไม่มี..มาเป็น..ปัจจุบันที่มีขึ้น)
- นโยบาย..มาจาก..หลักนโยบาย
- หลักนโยบาย..มาจาก..แนวทาง
- แนวทาง..มาจาก..ทฤษฎีหรือลัทธิอันเป็นอุดมการณ์(Ideology) ที่เป็นวิธีคิดที่จะสร้างสังคมอันเป็นอุดมคติ(Ideal) เช่น ลัทธิประชาธิปไตย ลัทธิคอมมิวนิสต์ ไปสู่สังคมประชาธิปไตย หรือสังคมคอมมิวนิสต์

อนึ่ง...รัฐธรรมนูญเป็นส่วนประกอบหนึ่งของรัฐ(State)...แต่...นโยบาย
เป็นความคิดทางการเมืองที่ปกครองรัฐ อยู่เหนือรัฐ(Above State) เปลี่ยนแปลงรัฐได้
...นโยบายมาจากอุดมการณ์ของคณะผู้ปกครองรัฐ ผู้ที่ยึดกุมอำนาจรัฐสูงสุด(อำนาจอธิปไตย) ซึ่งมีลักษณะเป็น.."พรรคการเมือง"(Political Party) ทั้งพรรคตามธรรมชาติ หรือพรรคตามกฎหมาย เพราะพรรคมีหน้าที่กุมรัฐ นั่นคือ กุมอำนาจรัฐ และกุมกลไกรัฐ ดังนั้น...
- นโยบายอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ
- นโยบายมาก่อนรัฐธรรมนูญ
- รัฐธรรมนูญต้องขึ้นต่อนโยบาย
- รัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามนโยบาย
- รัฐธรรมนูญคือกฎหมาย..มาจาก..รัฐที่ถูกกุมถูกขับเคลื่อนด้วยนโยบาย ซึ่งเป็นเครื่องมือของผู้ปกครองหรือพรรคการเมือง
- นโยบายคือการเมือง..มาจาก..ลัทธิการเมืองที่เป็นอุดมการณ์

ดังนั้น รัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมาย คือ กฎหมายหลัก(Principle Law) ทำหน้าที่สะท้อนระบอบการปกครองของรัฐ จึงจะถูกต้อง มาทีหลังนโยบาย และสะท้อนภาพความสำเร็จของนโยบาย

แต่ถ้า รัฐธรรมนูญทำหน้าที่นโยบายหรือเป็นลัทธิการเมือง...ย่อมผิดหลักวิชาการอย่างร้ายแรง ดังเช่นที่ไทยกำลังถูกครองงำมาเป็นเวลาถึง 82 ปี เช่น...
- เห็นผิดว่ารัฐธรรมนูญคือเครื่องมือสร้างประชาธิปไตย(นโยบาย)
- เห็นผิดว่าลัทธิรัฐธรรมนูญคือลัทธิประชาธิปไตย
- เห็นผิดว่ารัฐธรรมนูญจะทำให้ชาติเจริญ
- เห็นผิดว่าองค์คุณเอกภาพของประเทศไทย คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รัฐธรรมนูญ
- เห็นผิดว่ารัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด(Supreme Law)
- เห็นผิดว่ารัฐธรรมนูญคือลัทธิอุดมการณ์ทางการเมือง
- เห็นผิดว่าระบอบรัฐธรรมนูญคือระบอบประชาธิปไตย
- เห็นผิดว่ารัฐธรรมนูญมาก่อนประชาธิปไตย เป็นต้น

ฉะนั้น...คสช. มีเจตนาดีต่อชาติและประชาชนอย่างที่สุด แต่ไม่มีความรู้การสร้างประชาธิปไตย และยังไปรับความรู้ผิดมิจฉาทิฎฐิจากขบวนการรัฐธรรมนูญนิยมของลัทธิรัฐธรรมนูญอันเป็นลัทธิเผด็จการครอบงำอย่างหนาแน่นผ่านเนติบริกร ที่เป็นนักวิชาการของลัทธิรัฐธรรมนูญ(ลัทธิเผด็จการ) ของคณะราษฎร จึงเป็นไปตามโรดแม็ป(Road Map) ที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ คือ...
- มีแต่ขั้นตอนสร้างรัฐธรรมนูญ ไม่มีขั้นสร้างประชาธิปไตย
- ใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือปฏิรูปประชาธิปไตย
- ไม่มีนโยบายเป็นเครื่องมือปฏิวัติประชาธิปไตย
- ลอกแบบคณะราษฏร คือ..มีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 27 มิ.ย. 2475 และมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร 10 ธันวาคม 2475
- ไม่มีการทำตามแบบ ร.7 หรือนโยบาย 66/23 คือ..มีนโยบายสร้างประชาธิปไตย ก่อนที่จะมีการร่างรัฐธรรมนูญรักษาประชาธิปไตยต่อไป
แต่...ถ้า คสช. รู้ว่าสิ่งที่ดำเนินอยู่ไม่ถูกต้องจะนำไปสู่ความล้มเหลวดังเช่นที่ล้มเหลวซ้ำซากเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย...เข้าใจแนวทาง วิธีการ มาตรการที่ถูกต้องดังเช่น ร.7 และนโยบาย 66/23 ได้กระทำสำเร็จมาแล้วในประวัติศาสตร์...คสช. ก็จะพลิกจากแพ้แก้เป็นชนะได้ หรือพลิกจากล้มเหลวมาเป็นสำเร็จ ในที่สุด...!!!
(ยังมีต่อตอนต่อไป)

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และพิจารณาแก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อความสำเร็จของ คสช.ในการแก้ปัญหาชาติและประชาชน ก่อนจะสายเกินแก้

ขอแสดงความนับถืออย่างยิ่ง

คณะวิชาการและยุทธศาสตร์และการจัดตั้ง
องค์การนำใหม่สภาประชาชนปฏิวัติสันติแห่งชาติ
ขบวนการประชาธิปไตยแห่งชาติ
วันที่ 26 กรกฎาคม 2557
โทร. 0898860868 (นายสมาน ศรีงาม)


https://drive.google.com/file/d/0B-AD1oJplH0IR3JBMEFicUUzQWM/edit?usp=sharing